-
Trực cờ - B2K13
10 Tháng 3 2025TRỰC CỜ CỦA B2K13 Viết bởi: Minh Thư Người ta thường bảo tuổi trẻ là độ tuổi của những hoài bão, những ước mơ chưa thành hình và những kỷ niệm mà ta sẽ mang theo suốt đời. Chính trong những khoảnh khắc ấy, chúng ta tìm thấy những mảnh ghép của ký ức, những cảm xúc chân thành và những câu chuyện khôn...
- Kỷ yếu kỷ niệm 10 năm thành lập trường Thực hành Sư phạm
- Thông báo hỗ trợ chi phí học tập học kỳ I, NH 2021-2022
- Thông báo học phí tháng 10
- Hướng dẫn sử dụng Trung tâm học liệu và cấp thẻ,NH 2021-2022
- Thông báo về đồng phục
- Về việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số
- Thông báo về học phí các khoản thu đầu năm
- Thông báo trả hồ sơ cho K7
- Chương trình định hướng nghề nghiệp cho khối 12 (Khóa VIII)
- Kế hoạch công tác đầu năm học 2021-2022
- Kê hoạch Thời gian năm học 2021-2022
- Kế hoạch sinh hoạt đầu năm học 2021-2022
- Kế hoạch dạy học trực tuyến, NH 2021-2022
- Thông tin điều chỉnh nguyện vọng Đại học 2021
- Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH 2021
- Danh sách lớp 10, NH 2021-2022
CẢM NGHĨ VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC STEM
Tớ là một học sinh K7. Tớ vẫn nhớ như in cái cảm giác lần đầu đặt chân vào mái trường “Thực hành Sư phạm” với sự ngơ ngác vì nhìn đâu cũng thấy lạ. Vậy mà thoáng chốc đã một năm, nơi đây cũng nhanh chóng trở thành gia đình thứ hai của tớ. “Thực hành Sư phạm” không chỉ cho tớ kiến thức, tình thầy trò, tình bạn mà còn để lại cho tớ những kỹ năng sống thiết thực qua những hoạt động đa dạng mang tính “vừa học vừa chơi” của thầy Phạm Minh Khánh. Từ đó tớ cũng hiểu hơn về STEM (Science Technology Engineering Maths), đây là một phương pháp giáo dục mới giáo dục liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Mặc dù tiếp cận phương pháp này chưa lâu nhưng qua trải nghiệm của bản thân suốt một năm học tại đây, tớ có cái nhìn rất khác về giáo dục STEM.
Lần đầu chúng tớ được trải nghiệm mô hình học như này là khi kết thúc chương II “Động lực học chất điểm” của Vật Lý 10, thầy Khánh đã tổ chức cuộc thi nho nhỏ mang tên “Đua xe không động cơ”. Luật chơi rất đơn giản, chúng tớ thỏa thích sáng chế ra những chiếc xe của riêng mình với điều kiện không được sử dụng động cơ sau đó đem ra đua với nhau dưới sân cờ, đây còn là điều kiện để chúng tớ lấy điểm cộng gỡ điểm. Tớ vẫn còn nhớ lớp tớ phấn khích như thế nào khi khoe với nhau những chiếc xe đủ hình dạng, đủ màu sắc từ những nguồn nguyên thô sơ, quen thuộc mà bạn có thể gặp bất cứ nơi đâu. Cá nhân tớ sau khi trải nghiệm đã hiểu sâu hơn về bài học, cũng như hứng thú hơn với Vật Lý và được tự do phát triển tư duy sáng tạo của bản thân.
Vào cuối tháng 12, tớ lại may mắn trở thành một trong sáu thành viên của lớp được chọn tham gia STEM Bootcamp ở khoa công nghệ thông tin và truyền thông. Chúng tớ được lắng nghe những người có kinh nghiệm chia sẻ trải nghiệm của bản thân với STEM, cũng như giải đáp những thắc mắc của chúng tớ về STEM. Chúng tớ còn được tận tay thực hiện những thí nghiệm vui. Những trò chơi tưởng chừng rất vô nghĩa như xếp báo cũng được biến tấu thành những kỹ năng, kiến thức giúp tớ “hiểu nhanh, nhớ nhanh”. Còn cả tiệc buffet bánh cuối giờ khiến cho STEM tưởng chừng như khô khan lại gần gũi hơn bao giờ hết. Và hơn cả những bài học, chúng tớ có cho mình những kỉ niệm khó quên, tô sắc cho cấp 3 của thêm rực rỡ
Nhờ những nền tảng cơ bản mà tớ gặt hái được trường lớp, tớ đã tự tin thử sức bản thân với cuộc thi quốc tế sáng tạo School Lab với dự án “Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học và đổi mới công nghệ thông qua giáo dục STEM và kỹ năng số” của British Council. Nhóm chúng tớ vinh hạnh đạt giải ba với dự án “Hệ thống trồng cây thông minh”. Đây là ý tưởng của bạn Huỳnh Hoàng Khánh và phát triển ý tưởng của bạn Lê Thị Hồng Yến. Dưới vai trò là một leader, tớ lần đầu biết hoạt động nhóm thực thụ là như thế nào. Tớ không chỉ học hỏi được từ đội bạn mà còn học từ chính những thành viên trong nhóm. Chúng tớ khám phá được những kỹ năng mới, những thế mạnh của riêng mình mà đó giờ chưa nhận ra. Không thể không nhắc đến sự chỉ dẫn tận tình của thầy Phạm Minh Khánh để chúng tớ cải thiện những khiếm khuyết của mình, hoàn thiện bản thân hơn.
Tớ luôn trải nghiệm những điều mới cùng bạn bè vì sợ bản thân không đủ năng lực. Nhưng rồi tớ cũng lấy hết can đảm, đăng ký một cuộc thi do trang UK in Vietnam phát động với chủ đề rất thú vị “If you were British Ambassador, what would you do with your influence to positively change in girl’s education in VietNam” nhằm kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Bản thân mình rất thích chủ đề này, vì mình thấy được chúng ta đã dần quan tâm đến nền giáo dục giành cho nữ giới hơn những năm về trước. Đây cũng là một chủ đề khó, đòi hỏi tớ phải đọc và tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, từ đó cũng có cho riêng mình những kiến thức xã hội mới. Tớ thích nhất ở cuộc thi này, là tớ còn được lắng nghe ý kiến của rất nhiều người khác, có những ý kiến rất mới lạ khiến tớ phải suy nghĩ và thán phục. Cuộc thi này để lại cho tớ nhiều kỉ niệm nhất, bởi những bài học, những kỹ năng quý giá mà tớ có được.
Bản thân là một học sinh của Trường Trung học phổ thông Thực hành sư Phạm, tớ cảm thấy rất may mắn vì có cơ hội tiếp xúc với giáo dục STEM – phương pháp giáo dục hiện đại mà bổ ích. Hy vọng bài cảm nghĩ ngắn này có thể làm các em K8 và mọi người hiểu hơn về STEM, về công nghệ thông tin và không ngại ngần thử sức mình nếu bản thân cảm thấy đam mê. Đừng quên chúng ta vẫn còn câu lạc bộ STEM đang chờ đợi mọi người.
Lê Điền Trúc Vy - A2k7
TRƯỜNG THPT THSP - MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TUYỆT VỜI CHO HỌC SINH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG