Nâng Cao Năng Lực Số và Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Trong Giáo Dục Phổ Thông

Viết bởi Admin

Thực hiện Kế hoạch 107 của Trường THPT Thực hành Sư phạm, ngày 11/10/2025, Trường THPT Thực hành Sư phạm tổ chức khóa tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhà trường với chủ đề “Nâng Cao Năng Lực Số và Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Trong Giáo Dục Phổ Thông”, với sự chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm Giáo dục STEM, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình tập huấn nhằm xác định mục tiêu chiến lược là nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số và thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Mục tiêu cốt lõi của đợt tập huấn là trang bị kiến thức, kỹ năng theo các Nghị quyết giáo dục hiện hành và tăng cường năng lực số, đặc biệt là khả năng tích hợp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào hoạt động giảng dạy và các dự án STEM.

Nội dung tập huấn tập trung vào hai trụ cột chính. Đầu tiên là chuẩn hóa năng lực số của giáo viên, dựa trên các khung tham chiếu quốc tế và quốc gia (UNESCO, EU, Bộ GD&ĐT), bao gồm việc thành thạo các kỹ năng quản lý lớp học trong môi trường số, sử dụng nền tảng quản lý học tập (LMS), và khai thác học liệu số.

Thứ hai là ứng dụng chuyên sâu AI trong nghiệp vụ sư phạm. AI được sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc soạn giáo án, thiết kế bài giảng, tạo câu hỏi trắc nghiệm, chấm bài, và phân tích dữ liệu học tập, từ đó nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá năng lực. Kế hoạch đặc biệt nhấn mạnh việc tích hợp AI vào giáo dục STEM, nơi giáo viên được hướng dẫn thiết kế các dự án ứng dụng công nghệ như robot, IoT, và phân tích dữ liệu, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Thông qua Kế hoạch này, nhà trường kỳ vọng giáo viên sẽ hình thành được tư duy đổi mới sáng tạo, làm chủ các công cụ AI, và thiết kế các bài giảng, hoạt động giáo dục tích hợp công nghệ số và AI, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Trường THPT Thực hành Sư phạm được sự quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất và nhân lực trực tiếp từ Đại học Cần Thơ, đồng thời cũng là một trong số ít trường tại TP. Cần Thơ được đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giáo dục STEM nhằm đem đến những kiến thức khoa học kỹ thuật cho học sinh, nâng cao năng lực số, góp phần đào tạo nhân lực cho TP. Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

 

Tham gia cuộc thi Lập Trình Drone Và Robot năm 2024

Viết bởi Lâm Minh Huy

Học sinh trường THPT Thực hành Sư phạm – Đại học Cần Thơ vượt qua Vòng Khu Vực Phía Nam, tham gia vào vòng Quốc tế tại cuộc thi Lập Trình Drone Và Robot năm 2024.

Cuộc thi lập trình Drone và Robot quốc tế 2024 dành cho học sinh THCS và THPT  là sự tiếp nối, nhằm tạo ra sân chơi cho các em học sinh có niềm đam mê với công nghệ, có sở thích về lập trình, drone, robotics tham gia và trải nghiệm.

Tại Việt Nam, Hiệp hội Hàng không Mô hình Hàn Quốc (KAMA) ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng giáo dục STEM (Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) và Công ty Cổ phần Giáo dục KDI phụ trách vòng thi quốc gia tại khu vực phía Nam (các tỉnh thành từ Quảng Nam trở vào) năm 2024.

Các đội cùng thi đấu trực tiếp trên sa bàn, lập trình Drone và Robot vượt qua các chướng ngại vật để thực hiện nhiệm vụ. Ban tổ chức sẽ chọn ra những đội xuất sắc tham gia vào vòng thi Quốc tế, năm 2024, vòng Quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Vừa qua, ngày 9/11/2024, 12 học sinh trường THPT Thực hành Sư phạm – Đại học Cần Thơ với sự dẫn dắt của các thầy cô đã tham gia thi đấu và thành công đạt top 4 khu vực miền Nam. Đội thi sẽ tiếp tục thi đấu vòng Quốc tế tại Hà Nội vào ngày 23-24/11. 

MĨ THUẬT VÀ VĂN HỌC: CẦU NỐI GIỮA THỊ GIÁC VÀ NGÔN NG

- Phạm Huỳnh Anh Thơ – Lớp A2K11

Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Chương trình Giáo dục Phổ thông mới hướng đến việc giúp học sinh phát triển cả ĐỨC, TRÍ, THỂ, MĨ.  Điều đó cho thấy: bên cạnh việc phát triển những kĩ năng mềm thì việc nâng cao năng lực thẩm mĩ của học sinh cũng được xem trọng. Vì vậy, lồng ghép góc nhìn của thuật vào môn Ngữ văn trong chương trình Ngữ văn lớp 11 là một phương pháp mang tính thực tiễn, có ý nghĩa trong việc xây dựng, phát triển năng lực của học sinh Trường Trung học phổ thông Thực hành Sư phạm.

Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, trang 56 (bộ sách Cánh Diều), các yêu cầu đề bài như sau: “Trình bày cảm nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc một pho tượng mà em cho là có giá trị hay “Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích đã khơi dậy cho đội ngũ giáo viên giảng dạy Ngữ văn của nhà trường về ý tưởng của việc tạo nên Mối quan hệ giữa Mĩ thuật và Văn học: Cầu nối giữa thị giác và ngôn ngữ.

Mĩ thuật và Văn học vốnhai loại hình nghệ thuật có quan hệ mật thiết và tương tác lẫn nhau. Nếu Mĩ thuật có thể làm cho văn chương sinh động, phong phú và đa dạng hơn thì Văn học cũng có thể làm cho Mĩ thuật sâu sắc, tinh tế và có chiều sâu hơn. Cho nên, thay vì chọn phương pháp cảm nhận một tác phẩm văn học, một bài thơ một cách máy móc và quen thuộc, thầy Nguyễn Thanh Phong và đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn lớp 11 đã đổi mới bằng cách hướng đến sự kết hợp liên môn Ngữ văn và Mĩ thuật nhằm thu hút, khơi dậy sự hứng thú với môn Ngữ văn, đồng thời phát triển khả năng quan sát, phân tích và đánh giá các tác phẩm nghệ thuật. Khi được nhà trường tạo cơ hội, mỗi học sinh cũng có thêm những bài học kinh nghiệm từ thầy Trần Văn Đức (Ths. Kiến trúc, cán bộ giảng dạy tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM) được mời giảng tại nhà trường. Từ đó giúp học sinh có thêm những kiến thức nền ngoài chương trình, đồng thời góp phần chuôi rèn trình độ văn hóa, thẩm mĩ và nhân cách của mỗi cá nhân.

Ảnh: Thầy Trần Văn Đức trong một tiết giảng dạy tại lớp 11A2 (khóa 11) vào sáng ngày 21/11/2023

Mục tiêu của việc lồng ghép nghệ thuật là thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa tác phẩm nghệ thuật với các vấn đề xã hội, lịch sử, văn hóa trong cuộc sống thường ngày. Đó không chỉ là một hình thức thể hiện cái đẹp, mà còn là một phương tiện truyền đạt các cảm xúc, quan điểm và thông điệp của con người. Nếu học sinh có cơ hội sáng tạo, phân tích và trình bày các bài báo cáo, ảnh, video, poster,… dựa trên các tác phẩm nghệ thuật thì đó là một trong những phương pháp độc đáo giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, phát triển tư duy, từ đó nuôi dưỡng khả năng đánh giá nghệ thuật khi chỉ đang ở lứa tuổi trung học phổ thông. Bằng phương pháp học tập mới này, việc tiếp cận và hiểu được các tác phẩm nghệ thuật từ nhiều thời kỳ, quốc gia và văn hóa khác nhau một cách sinh động và thú hơn vị hơn. Ban giám hiệu Trường THPT Thực hành Sư phạm và đội ngũ cán bộ giảng dạy môn Ngữ văn luôn tin rằng: phát triển kĩ năng mềm là một phần không thể thiếu của giáo dục, vì thế luôn tạo mọi điều kiện để đảm bảo học sinh có thể theo kịp sự phát triển nhanh chóng và yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Là một trong những học sinh được trải nghiệm tiết học, bản thân em nói riêng của như các bạn nói chung cảm thấy đây là một sự kết hợp thật độc đáo và có ý nghĩa. Chúng em được dạy những kiến thức mới, được giáo dục bài bản cách để nhìn nhận một bức tranh nghệ thuật. Cầu nối giữa thị giác và ngôn ngữ là một cách tuyệt vời để mở rộng, cũng như phá tan những giới hạn định sẵn của môn Ngữ văn. “Cái đẹp” và “Văn chương” không chỉ tạo ra một trải nghiệm phong phú, mà còn giúp chúng em phát triển thẩm mĩ, tư duy và năng lực cá nhân của bản thân, đồng thời tạo điều kiện để chúng em thực hành các hoạt động học tập có liên quan. Mong rằng, những phương pháp này sẽ còn được xuất hiện nhiều hơn ở các tiết học khác để mỗi bản thân chúng em có thêm những bài học mới thú vị và hào hứng hơn. 

"Kính gửi Quý PHHS và BGH nhà trường!

Ban Tổ chức kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC) xin được gửi lời chào trân trọng đến Ban Giám Hiệu, Quý PHHS!

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) là kỳ thi có lịch sử lâu đời được tổ chức bởi Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ từ năm 1950 với sự tham gia của gần 40 quốc gia trên toàn thế giới. Hằng năm có khoảng 350.000 thí sinh đến từ 6000 trường trên toàn thế giới tham dự. Năm 2021, kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC10/12 dành cho các em học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đã thu hút gần 5000 thí sinh đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Để tiếp nối sự thành công này Ban Tổ chức Kỳ thi AMC quyết định tổ chức kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC 10/12 năm 2022 dành cho các thí sinh từ lớp 9 đến lớp 12. Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) là một sân chơi dành cho học sinh trên cả nước có cơ hội tham gia một kỳ thi chuẩn Quốc tế. Mục đích chính của kỳ thi là góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu. Bên cạnh đó, kỳ thi còn cung cấp cho giáo viên và những người tổ chức địa phương một nguồn tài liệu chất lượng cao.

Thời gian thi: 08h-09h15 ngày 16/11/2021.

Địa điểm thi (dự kiến): Thi theo hình thức trực tuyến tại website: http://amcvietnam.edu.vn

Lưu ý: BTC sẽ công bố hướng dẫn, hình thức thi qua địa chỉ email phụ huynh đã đăng ký và các kênh thông tin truyền thông:

+ Thí sinh làm bài thi tại nhà trên các thiết bị có kết nối mạng internet (máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng) trên hệ thống phần mềm Onluyen.vn, có giám sát của Giám thị thông qua webcam và micro.

+ Vì đây là trường hợp bất khả kháng nên BTC tin tưởng vào sự trung thực của thí sinh, các biện pháp kỹ thuật để phát hiện gian lận được áp dụng nhưng không thể đảm bảo tuyệt đối.

Thay mặt Ban Tổ chức kỳ thi AMC, xin được gửi tới Quý trường công văn về việc tổ chức kỳ thi trên. (bản scan công văn đính kèm theo email này)

Ban Tổ chức kính mong nhận được sự quan tâm của nhà trường và sự hưởng ứng tham gia tích cực, đông đảo từ phía các em học sinh.

Ngoài ra Ban tổ chức xin gửi kèm theo thông tin của kỳ thi AMC10/12. Nhà trường và các em học sinh quan tâm, đăng ký dự thi theo file đính kèm (MẪU ĐĂNG KÝ) và gửi lại BTC trước ngày 15/10/2021 qua email amc@onluyen.vn."

 

Thông tin mới

Bản đồ

Câu lạc bộ

Số lượt truy cập

2521190
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tất cả
558
4515
5994
2521190

Lịch Phòng máy

Buổi

Tiết

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

S

Tiết 1

11B2

11D1

11A1

12A3

Tiết 2

11B2

11D1

11A1

12B1

Tiết 3

12B2

12B1

12B2

12D1

Tiết 4

12D1

11A2

11B1

11A3

Tiết 5

12A3

11A2

11B1

11A3

Tiết 1: Từ 7 giờ 00 phút đến 7 giờ 45 phút.

Tiết 2: Từ 7 giờ 50 phút đến 8 giờ 35 phút.

Giải lao: 20 phút.

Tiết 3: Từ 8 giờ 55 phút đến 9 giờ 40 phút.

Tiết 4: Từ 9 giờ 45 phút đến 10 giờ 30 phút.

Tiết 5: Từ 10 giờ 35 phút đến 11 giờ 20 phút.