-
Trực cờ - B2K13
10 Tháng 3 2025TRỰC CỜ CỦA B2K13 Viết bởi: Minh Thư Người ta thường bảo tuổi trẻ là độ tuổi của những hoài bão, những ước mơ chưa thành hình và những kỷ niệm mà ta sẽ mang theo suốt đời. Chính trong những khoảnh khắc ấy, chúng ta tìm thấy những mảnh ghép của ký ức, những cảm xúc chân thành và những câu chuyện khôn...
- Buổi tập huấn nghiên cứu khoa học, 2021
- Kế hoạch khảo sát ý kiến học sinh về hoạt động giảng dạy
- Công văn của Sở GD-ĐT Cần Thơ về dạy-học Online, 02/2021
- Thông báo về việc Thu học phí học kỳ II, NH 2020-2021
- Kế hoạch Bóng đá mừng Đảng mừng Xuân 2021
- NGÀY HỘI CÔNG NGHỆ SỐ TRONG THỜI ĐẠI 4.0
- Ngày hội kỹ năng công nghệ số
- 20/11 – NGÀY LỄ TRI ÂN NGHỀ CAO QUÝ CỦA CUỘC ĐỜI
- Kế hoạch chào mừng ngày NGVN 20/11
- Kết quả Trúng tuyển vào ĐH năm 2020
- Cuộc thi ý tưởng Sáng tạo trẻ lần I-2020
- Cuộc thi ý tưởng Sáng tạo trẻ lần I - Năm học 2020-2021
- Kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021 (chính thức)
- Kế hoạch năm học 2020-2021
- Thông báo về việc tổ chức các lớp năng khiếu buổi chiều
- Lễ Khai giảng Trường THPT Thực hành Sư phạm
Trong hai năm học vừa qua (2012-2013 và 2013-2014), thầy trò trường THPT Thực hành Sư phạm (ĐHCT) đã rất chú trọng đến các phương pháp dạy học tích cực, trong đó dạy học dự án là một trong những biểu hiện cụ thể cho việc vận dụng những phương pháp mới và tích cực này. Nhìn chung sau hai năm thực hiện, dạy học dự án đã nhận được một số phản hồi tích cực từ phía học sinh, PHHS. Vậy DHDA (dạy học dự án) là gì và nhà trường đã thực hiện việc DHDA ra sao ?
DHDA như một số người thì đó là một kiểu dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. Định hướng vào các khái niệm cơ bản của môn học nhưng gắn liền với thực tế. trong đó HS tự lực giải quyết vấn đề và những nhiệm vụ có ý nghĩa khác để hình thành kiến thức, khả năng giải quyết vấn đề và cho ra những kết quả thực tế. Vậy xem ra với cách dạy học theo dự án sẽ chú trọng khá nhiều đến việc hình thành năng lực cho học sinh, một vấn đề mà hiện nay ngành GD đang hướng đến.
Được sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm nghiệp vụ sư phạm (Khoa Sư phạm - ĐHCT) đã giúp GV có những kiến thức và kỹ năng nhất định trong các phương pháp dạy học tích cực, trong đó có việc dạy học theo dự án. Và kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động chính thức (năm học 2012-2013) những thầy cô trường THPT THSP đã rất tích cực trong việc DHDA. Trong đó có một số dự án dạy học mà học sinh thực sự thích thú ở các môn học như: Ngữ văn, Vật lí, Sinh học, Anh văn,...
Một ví dụ cụ thể là : Nếu chỉ đơn thuần học phần lý thuyết về nội dung "Quảng cáo" ở Ngữ văn 10 thì học sinh sẽ khó có thể có được hứng thú và kỹ năng như khi các em thực hiện dư án cho phân nội dung này. Nhiều sản phẩm quảng cáo của các em khiến cho GV ngạc nhiên vì sự sáng tạo độc đáo (như sản phẩm quảng cáo của nhóm HS lớp 10A1 hoặc nhóm 10B1 năm học 2012-2013, hoặc sản phẩm quảng cáo của các nhóm học sinh 10A2 năm học 2013-2014). Chỉ với tên sản phẩm mà các em lựa chọn cũng khiến cả nhóm hứng thú như: Quảng bá trường THPT Thực hành Sư phạm, Quảng cáo các sản phẩm, nội dung có tính chất địa phương (Quảng bá về TP. Cần Thơ, quảng bá bảo tàng TP. Cần Thơ, pizza hủ tiếu, ...). Một số sản phẩm quảng cáo các em còn có sự kết hợp liên môn nên phần sản phẩm của các em cũng khá phong phú (Một số sản phẩm quảng cáo của các em có cả bản tiếng Anh). Hoặc đối với các môn học như Sinh - Hóa- Lý, những dự án liên môn cũng luôn lý thú với các em vì tính thực tế của nó, ví dụ như "Kỹ thuật trồng rau sạch và nhu cầu của cuộc sống”,…
Tuy mới chỉ là bước đầu trong một kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo theo hướng chú trọng năng lực thực sự của học sinh. Song trường THPT Thực hành Sư phạm - ĐHCT đã nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ phía các em học sinh và phụ huynh học sinh. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục vận dụng có hiệu quả hơn những thành tựu của khoa học sư phạm vào thực tiễn dạy học mà DHDA chỉ là một trong số ấy.
TRƯỜNG THPT THSP - MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TUYỆT VỜI CHO HỌC SINH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG