-
Chuyến hành trình thanh xuân cùng D1K12
24 Tháng 4 2024Chuyến hành trình thanh xuân cùng D1K12 Viết bởi Vinh dự là lớp cuối cùng trong 18 lớp tham gia trực cờ năm học 2023-2024, tập thể D1K12 đã nỗ lực hết mình chuẩn bị cho màn trình diễn vào sáng ngày 15/04/2024. Và sau bao ngày mong đợi, chúng mình đã có màn chào sân chính thức với nhiều kỉ niệm không...
- Thông tin học bổng chính phủ Úc 2020
- Cv hướng dẫn khảo sát ngành nghề tuyển sinh Đại học năm 2020
- Hướng dẫn E-Learning cho HS-SV
- Hướng dẫn E-Learning cho CB-GV
- TRƯỜNG THSP TỔ CHỨC DẠY ONLINE
- BỘ GD-ĐT ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ 2 - NH 2019-2020
- Hướng dẫn sử dụng Shub Classroom
- Hướng dẫn dạy và học online trên Zoom Meeting
- Kế hoạch công tác chủ nhiệm mùa dịch Corona
- Thông báo học lại vào ngày 02/03/2020
- Kế hoạch cuộc thi thiết kế Logo Trường THSP
- Thông báo tiếp tục lùi thời gian đi học sau Tết (mới nhất)
- Thông báo đi học trở lại
- Tiếp tục lùi lịch học
- Thông báo lùi thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2020
- DS Học sinh theo xe học GDQP, năm 2020
Trong hai năm học vừa qua (2012-2013 và 2013-2014), thầy trò trường THPT Thực hành Sư phạm (ĐHCT) đã rất chú trọng đến các phương pháp dạy học tích cực, trong đó dạy học dự án là một trong những biểu hiện cụ thể cho việc vận dụng những phương pháp mới và tích cực này. Nhìn chung sau hai năm thực hiện, dạy học dự án đã nhận được một số phản hồi tích cực từ phía học sinh, PHHS. Vậy DHDA (dạy học dự án) là gì và nhà trường đã thực hiện việc DHDA ra sao ?
DHDA như một số người thì đó là một kiểu dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. Định hướng vào các khái niệm cơ bản của môn học nhưng gắn liền với thực tế. trong đó HS tự lực giải quyết vấn đề và những nhiệm vụ có ý nghĩa khác để hình thành kiến thức, khả năng giải quyết vấn đề và cho ra những kết quả thực tế. Vậy xem ra với cách dạy học theo dự án sẽ chú trọng khá nhiều đến việc hình thành năng lực cho học sinh, một vấn đề mà hiện nay ngành GD đang hướng đến.
Được sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm nghiệp vụ sư phạm (Khoa Sư phạm - ĐHCT) đã giúp GV có những kiến thức và kỹ năng nhất định trong các phương pháp dạy học tích cực, trong đó có việc dạy học theo dự án. Và kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động chính thức (năm học 2012-2013) những thầy cô trường THPT THSP đã rất tích cực trong việc DHDA. Trong đó có một số dự án dạy học mà học sinh thực sự thích thú ở các môn học như: Ngữ văn, Vật lí, Sinh học, Anh văn,...
Một ví dụ cụ thể là : Nếu chỉ đơn thuần học phần lý thuyết về nội dung "Quảng cáo" ở Ngữ văn 10 thì học sinh sẽ khó có thể có được hứng thú và kỹ năng như khi các em thực hiện dư án cho phân nội dung này. Nhiều sản phẩm quảng cáo của các em khiến cho GV ngạc nhiên vì sự sáng tạo độc đáo (như sản phẩm quảng cáo của nhóm HS lớp 10A1 hoặc nhóm 10B1 năm học 2012-2013, hoặc sản phẩm quảng cáo của các nhóm học sinh 10A2 năm học 2013-2014). Chỉ với tên sản phẩm mà các em lựa chọn cũng khiến cả nhóm hứng thú như: Quảng bá trường THPT Thực hành Sư phạm, Quảng cáo các sản phẩm, nội dung có tính chất địa phương (Quảng bá về TP. Cần Thơ, quảng bá bảo tàng TP. Cần Thơ, pizza hủ tiếu, ...). Một số sản phẩm quảng cáo các em còn có sự kết hợp liên môn nên phần sản phẩm của các em cũng khá phong phú (Một số sản phẩm quảng cáo của các em có cả bản tiếng Anh). Hoặc đối với các môn học như Sinh - Hóa- Lý, những dự án liên môn cũng luôn lý thú với các em vì tính thực tế của nó, ví dụ như "Kỹ thuật trồng rau sạch và nhu cầu của cuộc sống”,…
Tuy mới chỉ là bước đầu trong một kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo theo hướng chú trọng năng lực thực sự của học sinh. Song trường THPT Thực hành Sư phạm - ĐHCT đã nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ phía các em học sinh và phụ huynh học sinh. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục vận dụng có hiệu quả hơn những thành tựu của khoa học sư phạm vào thực tiễn dạy học mà DHDA chỉ là một trong số ấy.
TRƯỜNG THPT THSP - MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TUYỆT VỜI CHO HỌC SINH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG